Related

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Coca-cola và Nestle từng bước chấm dứt liên doanh Nestea

Coca-cola và Nestle từng bước chấm dứt liên doanh Nestea

Gafin.vn - 1 tháng trước 74 lượt xem
Hai công ty đã chấm dứt liên doanh sản xuất Nestea tại Mỹ và châu Á, trước khi đóng cửa ở hầu hết các quốc gia trong năm nay.
Coke (nhà sản xuất Coca-Cola) và Nestle, 2 trong số những công ty sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới, chấm dứt liên doanh chuyên sản xuất trà bột hòa tan Nestea tại Mỹ và châu Á vào hôm thứ 6 vừa rồi, do Coke tuyên bố có ý định thành lập một thương hiệu mới cạnh tranh với Nestea.

Quyết định này đánh dấu bước rút lui đáng kể ra khỏi chiến lược hợp tác dài hạn của cả 2 công ty - liên doanh Đối tác Đồ uống Toàn cầu (Beverage Partners Worldwide - BPW) mặc dù cả 2 vẫn sẽ tiếp tục hợp tác tại châu Âu và Canada, trong khi Coke tiếp tục giữ bản quyền đối với sản phẩm Nestea tại Đài Loan và Hong Kong. 

BPW chính thức được thành lập năm 2001 sau khi Coke và Nestle có 10 năm hợp tác với liên doanh mang tên Coca-Cola & Nestle Refreshments. Liên doanh BPW hoạt động ở hơn 60 quốc gia và dự kiến sẽ đi đến chấm dứt ở hầu hết các quốc gia trong năm nay.. 

Cả Coke và Nestle tin tưởng rằng việc tập trung vào các thị trường châu Âu và Canada sẽ giúp tăng doanh số và củng cố sự hiện diện của BPW tại những thị trường hiệu quả nhất. 

Thị trường đồ uống liền tăng trưởng nhanh chóng ở Mỹ, tuy nhiên Nestea phải cạnh tranh khốc liệt với Lipton, thương hiệu trà thuộc sở hữu của Pepsi. Tuy nhiên, John Sicher, chủ tạp chí Beverage Digest, cho rằng nguyên nhân chia rẽ ở đây là do Nestle không bằng lòng với lợi nhuận của sản phẩm Nestea khi liên doanh với Coke, bên cạnh việc Coke lại đang theo đuổi một thương hiệu trà khác nhằm thúc đẩy doanh số. 

Theo số liệu của tạp chí trên, 247 triệu chai trà Lipton được bán ra tại Mỹ trong năm 2010, trong khi đó Nestea chỉ bán được 74 triệu chai, giảm đáng kể so với doanh số 100 triệu chai năm 2000. 

Brian Wynne, giám đốc bộ phận đồ uống không có ga của Coke, trong thư gửi các nhân viên của Coke, tuyên bố Coke sẽ thiết lập một dây chuyền sản xuất thương hiệu trà mới mang tên Fuze và sẽ tiếp tục chú trọng vào các sản phẩm như Honest Tea và Gold Peak. 

Ông Wynne cũng cho rằng phần lớn tăng trưởng trong phân khúc đồ uống giải khát đều đến từ các nhãn hiệu kết hợp cả trà và nước hoa quả. Do đó, nhãn hiệu trà Fuze và các loại nước hoa quả ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của xu hướng tiêu dùng này. 

Do nhu cầu đồ uống có ga đang giảm tại Mỹ, đồ uống không có ga trở thành động lực tăng trưởng chính của Coke. Sản phẩm trà mang lại nguồn thu đáng kể cho Coke, với doanh số tăng trưởng hàng năm 9%, trong đó 25,5% tăng trưởng đến từ sản phẩm Gold Peak. 

Việc dần rút khỏi liên doanh Nestea, trên lý thuyết, sẽ giúp Coke tự do theo đuổi mục đích cho ra đời các thương hiệu trà khác của mình trên phạm vi toàn cầu, có thể do Coke tự xây dựng hoặc thông qua M&A. Giới ngân hàng đầu tư tuyên bố Coke đã ngỏ ý mua lại các thương hiệu trà hàng đầu như Arizona Ice Tea và Hansen Natural. Tuy nhiên, trên đường tiến tới thành lập thương hiệu trà Fuze, Coke trước mắt cần phải dần rút khỏi liên doanh với Nestle. 
Nguồn DVT.vn/FT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét